ถาม-ตอบ (Q&A)
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โพสโดย
ครูพิมผกา
lamphus@yahoo.com
 หัวข้อผลงาน        การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม เรื่อง  หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้จัดทำ             นางพิมผกา   ครุฑสุวรรณ  ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ 
ปีที่ทำการศึกษา    2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีวัตถุประสงค์ คือ  
                1. เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม  เรื่อง  หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80   2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม  เรื่อง  หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ  3.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม  เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ในการศึกษาครั้งนี้ศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนคลองลานวิทยา อำเภอ    คลองลาน  จังหวัดกำแพงเพชร  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2558  จำนวน 37 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้น  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม ด้วยเกณฑ์ 80 / 80 โดยใช้สูตร E1/E2   วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างผลการสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม โดยใช้สถิติ  ค่าคะแนนเฉลี่ย (x-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)  และ t-test  ( Dependent )  ผลการศึกษาพบว่า
1.  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3    มีประสิทธิภาพ  84.51 / 82.88  เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้       
2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก (x-bar =  4.48 และ S.D. = 0.35 )
โพสโดย : ครูพิมผกา
IP : 110.77.153.49
โพสเมื่อวันที่ : 19 ก.ค. 2559,22:28 น.
แสดงความเห็น
ความคิดเห็น :
ชื่อ :
อีเมล :
เบอร์โทร :
กรอกรหัส :